Pages

Dec 5, 2015

Xe máy có che mưa

Mùa đông mưa phùn gió bấc, mưa nhiều, mưa và lạnh mà đi me máy mặc áo mưa thì khổ thôi rồi, ai cũng ngại ra đường vì lạnh. Mà sở hữu một chiếc ô tô thì phải có hàng trăm triệu đồng.

Thời gian gần đây, một số diễn đàn mạng rao bán ô tô điện 3, 4 bánh với giá từ 25-50 triệu đồng/chiếc, tùy từng loại xe. Dù không ít người muốn sở hữu chiếc xe này song họ vẫn băn khoăn về tính pháp lý cũng như điều kiện được phép lưu hành.

Chị Nguyễn Thu Hiền - nhân viên ngân hàng ở quận Đống Đa chia sẻ, từ lâu chị đã mơ ước được sở hữu 1 chiếc ô tô để chở con đi học. Tuy vậy, do giá xe quá cao, nhà lại khá chật chội nên mong ước đó chưa biết khi nào trở thành hiện thực.

Anh Nguyễn Đình Trung - người phụ trách 1 điểm bán xe đạp điện trên phố Xã Đàn còn khẳng định “loại phương tiện này chưa được phép lưu hành nên không ai dám nhập về.

 Chưa có văn bản pháp luật hướng dẫn Về loại phương tiện nêu trên, Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLAW cho rằng, hiện nay, ô tô điện có tính năng vượt trội là không gây tiếng ồn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiêu hao rất ít năng lượng nên dự án thí điểm xe điện tại một số tỉnh thành phố như Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình đã được cho phép triển khai, trong đó có Dự án xe điện phục vụ khách du lịch tham quan trong phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm tại Hà Nội.

Sau thời gian thí điểm, bởi tính an toàn và lợi ích kinh tế từ loại xe này mang lại, cơ quan chức năng đã đề xuất cho phép mở rộng phương tiện này ở các thành phố du lịch khác. Tuy nhiên, vấn đề pháp lý liên quan đến hoạt động loại hình xe ô tô điện tại Việt Nam hiện vẫn đang bị bỏ ngỏ. Theo quy định tại khoản 18 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ 2008: Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (sau đây gọi là xe cơ giới) chỉ gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự.

Tại 1 văn bản được Bộ Giao thông Vận tải ban hành năm 2011, phương tiện giao thông đường bộ không bao gồm “xe ô tô điện”. Như vậy, hiện vẫn chưa có văn bản quy phạm pháp luật quy định về an toàn kỹ thuật và hạng giấy phép lái xe của người điều khiển đối với xe ô tô điện. Để khắc phục thực tế trên, vừa qua trong Công văn số 573/TTg-KTN ngày 29-4-2014, Thủ tướng Chính phủ đã giao trực tiếp cho Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để ban hành tạm thời về tổ chức, quản lý đối với việc sử dụng xe 4 bánh chạy năng lượng điện trong hoạt động chở khách, bảo đảm an toàn giao thông và trật tự đô thị, đồng thời khẩn trương nghiên cứu đề xuất bổ sung, sửa đổi các quy định hiện hành có liên quan.

Nhằm ngăn chặn tình trạng xe ô tô điện mini tràn vào Việt Nam tới mức khó kiểm soát, Bộ Giao thông Vận tải cần sớm tiến hành nghiên cứu, ban hành quy định về tổ chức, quản lý đối với phương tiện này như quy định với người điều khiển, quy định về đăng ký, đăng kiểm. Bên cạnh đó, các bộ, ngành liên quan cũng cần ban hành các văn bản hướng dẫn về việc xuất nhập khẩu đối với loại hình phương tiện mới này, mức thuế nhập khẩu, các quy định liên quan tới tiêu chuẩn kỹ thuật, quảng cáo, lưu hành, phí trông giữ và các vấn đề liên quan khác. “Trong thời gian chưa có quy định cụ thể và rõ ràng về loại phương tiện này, theo quan điểm của tôi, các doanh nghiệp chưa nên kinh doanh mặt hàng ô tô điện mà cần đợi các văn bản hướng dẫn để có cơ sở thi hành vì sẽ có những rủi ro về mặt pháp lý.

"Mỗi người dân cũng cần cân nhắc kỹ, không nên vì ý thích nhất thời mà bỏ tiền ra sở hữu một loại phương tiện chưa biết có được lưu hành hay không” – Luật sư Nguyễn Thanh Hà khuyến cáo. Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, cho biết, xe ô tô điện (có vận tốc tối đa trên 30km/h) là dạng xe mô tô 3 bánh, được quy định tại khoản 18, Điều 3 Luật Giao thông đường bộ. Chủ sở hữu phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Tuy nhiên, việc sử dụng xe ôtô điện (3 bánh) trong công viên, khuôn viên nhà, sân golf không cần phải đăng ký biển số, không cần phải có giấy phép lái xe và các yêu cầu khác theo quy định của Luật giao thông đường bộ.